เหตุผลที่กระเบื้องหลังคาไอยร่ามีหลายรูปแบบแผ่น

เหตุผลที่กระเบื้องหลังคาไอยร่ามีหลายรูปแบบแผ่น

          กระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์ รุ่นไอยร่า มีหลายรูปแผ่น ทั้งแผ่นเริ่ม แผ่นผืน และแผ่นใต้ครอบ ซึ่งแต่ละรูปแบบจะติดตั้งต่างส่วนกับเพื่อให้ตอบโจทย์เรื่องการติดตั้งและการใช้งานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

    กระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์ รุ่นไอยร่า มีลักษณะเป็นแผ่นเรียบ น้ำหนักเบา โดยมีให้เลือกทั้งรูปทรงหางว่าว (ไอยร่า คลาสสิก) รูปทรงเหลี่ยมแบบเรียบสไตล์โมเดิร์น (ไอยร่า โมเดิร์น) และรูปทรงเหลี่ยมผิวสัมผัสธรรมชาติ (ไอยร่า ทิมเบอร์) ซึ่งหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์นี้ จะแตกต่างจากกระเบื้องประเภทอื่นๆ ตรงที่ในรุ่นเดียวกันมีรูปแบบแผ่นที่มากกว่าหนึ่ง คือแบ่งออกเป็น แผ่นเริ่ม (Starter Tile) แผ่นผืน (Main Tile) และแผ่นใต้ครอบสันหลังคา ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่าทำไมจึงต้องมีหลากหลายรูปแบบแผ่นแม้ว่าจะเป็นรุ่นเดียวกันก็ตาม

ภาพ: “แผ่นเริ่ม” ของกระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์ รุ่นไอยร่า ทิมเบอร์ (ซ้ายบน: แป้นเกล็ด และ ขวาบน: ลายไม้) รุ่นไอยร่า คลาสสิก และ รุ่นไอยร่า โมเดิร์น ตามลำดับ ซึ่งจะเป็นแผ่นที่ไม่มีร่องทั้งหมด
ภาพ: “แผ่นผืน” ของกระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์ รุ่น ไอยร่าทิมเบอร์ (แป้นเกล็ด และ ลายไม้) ไอยร่า คลาสสิก และ ไอยร่า โมเดิร์น ตามลำดับ

          ด้วยความที่กระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ถูกออกแบบมาให้เป็นแผ่นเรียบ ที่มีปลายแผ่นทั้งแบบเหลี่ยมมีร่องและแบบรูปทรงหางว่าว การติดตั้งกระเบื้อง “แผ่นเริ่ม” ก่อน โดยติดตั้งกระเบื้องแผ่นเริ่มให้ยื่นเลยแนวปิดเชิงชาย 10 ซม. เพื่อความสวยงามและป้องกันไม่ให้น้ำไหลย้อนบริเวณไม้เชิงชาย จากนั้นจึงติดตั้ง “แผ่นผืน” ซ้อนทับแผ่นเริ่มโดยให้ปลายแผ่นผืนเสมอกับปลายแผ่นเริ่ม เพื่อเป็นการปิดร่องและรอยต่อระหว่างแผ่น ส่วนกระเบื้อง “แผ่นใต้ครอบสันหลังคา” จะเป็นการนำกระเบื้องหลังคา “แผ่นผืน” มาตัดให้ขนาดพอดีกับหน้างานโดยให้ลายหลังคาจบที่สันครอบหลังคาพอดี ดังนั้น สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ ความยาวของจันทันต้องเหมาะสมกับระยะแปและจำนวนแผ่นกระเบื้อง ซึ่งต้องมีการออกแบบ คำนวนและติดตั้งให้พอดีกับหน้างาน

* การติดตั้งแผ่นเริ่มที่ชายคา ต้องจัดระยะแปและแผ่นเริ่มให้ถูกต้องตามที่คู่มือกำหนดทุกครั้ง

ภาพ: เริ่มจากติดตั้ง “แผ่นเริ่ม” ก่อน จากนั้นจึงติดตั้ง “แผ่นผืน” ทับแผ่นเริ่มโดยให้ปลายแผ่นผืนเสมอกับแผ่นเริ่ม แล้วจึงปูแผ่นผืนแถวต่อไปเรื่อยๆ จนจบที่กระเบื้อง “แผ่นใต้ครอบสันหลังคา”
ภาพ: การมุงหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์ รุ่นไอยร่า ส่วนที่อยู่ใต้ครอบสัน จะต้องมุงให้ลายหลังคาจบถึงครอบสันหลังคาพอดี
ภาพ: แสดงการตัดกระเบื้องให้เหลือระยะ A เพื่อนำมาติดตั้งใต้ครอบสันหลังคา ให้ลายหลังคาจบถึงครอบสันหลังคาพอดี

       จึงนับว่าเป็นข้อดี ที่กระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์มีหลายรูปแบบแผ่น เพื่อให้เราสามารถนำไปใช้งานเป็นวัสดุหลังคาได้อย่างมั่นใจ

ภาพ: ตัวอย่างบ้านที่ติดตั้งด้วยกระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์ รุ่นไอยร่า
ที่มา : scgbuildingmaterials

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *